Thức Khuya Học Bài Ôn Thi Có Thực Sự Hiệu Quả?

Thức Khuya Học Bài Ôn Thi Có Thực Sự Hiệu Quả?

Bạn thường thấy trên nhiều trang mạng điện tử truyền tai nhau về “mẹo” giúp tỉnh táo để học tập về đêm, nhưng thức khuya học bài có thực sự hiệu quả? Để trả lời câu hỏi nên thức khuya hay dậy sớm học bài, trăn trở mãi đâu là khung giờ ôn thi hiệu quả nhất đối với sĩ tử? Các bạn hãy cùng tìm hiểu lời giải đáp qua bài viết của GP Studio99 sau đây.

1. Tại sao “cú đêm” là lựa chọn phổ biến của người trẻ và sĩ tử?

Với lịch học kín mít, ban ngày học trên trường lớp, chiều tối học thêm trong các lò luyện, các bạn trẻ thường xuyên thức đêm để vừa giải quyết nhiều bài tập của các môn học, đặc biệt là những môn sử dụng xét tuyển đại học vừa phải ôn luyện các môn xét tuyển đại học tại lớp học luyện thi.

Vì vậy, sĩ tử không thể không tránh khỏi “Thức khuya, dậy sớm”, cày đêm cho kịp tiến trình và kiến thức.

Bên cạnh đó, vào ban đêm, không gian yên tĩnh giúp bản thân cảm thấy dễ tiếp thu kiến thức hơn ban ngày. Tinh thần khi đó cũng thoải mái, học cũng vào hơn là những lý do khiến nhiều bạn trẻ lựa chọn “cú đêm” học tập và ôn thi.

2. Mối liên hệ giữa việc thức khuya, dậy sớm và đồng hồ sinh học con người

2.1. Thức khuya – Thời điểm dễ tập trung học bài nhưng dễ để lại nhiều hệ lụy

Thời điểm tối khuya, không thể phủ nhận được những ưu điểm như không gian yên tĩnh giúp bản thân cảm thấy dễ tập trung học hơn ban ngày. Tinh thần khi đó cũng thoải mái, học cũng dễ vào hơn. Bên cạnh đó, buổi đêm, mọi người đều đã ngủ nên cũng không ai nhắn tin làm phiền, các bạn sẽ không bị phân tán nhiều bởi thông báo từ các nền tảng mạng xã hội hay thiết bị điện tử.

Tuy nhiên, tưởng chừng như những lợi ích của “cú đêm” mang lại vô cùng lý tưởng nhưng lại để lại nhiều hệ lụy xấu cho sức khỏe thể chất và tinh thần ảnh hưởng đến tiến độ ôn thi.

Những tác hại của thức khuya đến sức khỏe

(1) Gây đau đầu, suy giảm trí nhớ

(2) Suy giảm hệ miễn dịch

(3) Ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, gây các bệnh về dạ dày

(4) Dẫn đến một số căn bệnh về tim mạch

(5) Giảm thị lực

(5) Bệnh lý về thẩm mỹ, da: thâm quầng, sưng bọng mắt, sạm da, lão hóa sớm, mụn trứng cá…

(6) Thức khuya, thời gian ngủ về đêm ít đi dẫn đến khó khăn trong việc thức dậy sớm, dễ bỏ bữa sáng thường xuyên và đi học lúc nào cũng trong trạng thái mệt mỏi.

(7) Nhịp sinh học cơ thể và chế độ sinh hoạt lệch nhịp

Lầm tưởng tai hại về việc thức khuya học bài

Việc thức khuya ôn bài làm mọi người hiểu nhầm rằng sẽ thu nạp rất nhiều kiến thức nhưng hoàn toàn không phải.

Hoạt động không ngừng nghỉ, không phân biệt ngày đêm khiến bộ não chỉ ghi nhận lúc làm việc nhưng không có chức năng ghi nhớ. Chính vì thế chúng ta nhầm tưởng học được nhiều nhưng thực chất không ghi nhớ được kiến thức nếu học tập đêm khuya. Điều này cho thấy, việc thức khuya để học bài hoàn toàn không hiệu quả trong việc ôn tập kiến thức.

Trước kỳ thi, hầu hết học sinh đều rơi vào trạng thái căng thẳng, cộng thêm việc thiếu ngủ, tinh thần, cơ thể mệt mỏi quá độ sẽ dễ dẫn tới các bệnh lý đáng tiếc sau này, nhất là trầm cảm.

“Hậu quả của việc thức đêm không diễn ra ngày một, ngày hai mà tích tụ dần thành thói quen và gây ra rất nhiều bệnh lý về lâu về dài.”

“Chơi đùa với sức khỏe, bạn sẽ không thắng được đâu” – VTV24

2.2. Sáng sớm – Thời điểm học tập phát huy tốt nhất hiệu quả ôn thi

Thời điểm sáng sớm chính là lúc bộ não con người hoạt động ở công suất cao nhất. Sáng sớm là thời điểm giúp đầu óc tỉnh táo, dễ tập trung học tập nhất trong ngày. Chính vì vậy, khi bạn dậy sớm học bài vào khoảng thời gian này não của chúng ta sẽ có khả năng tiếp thu kiến thức rất tốt và nhanh chóng ghi nhớ bài học, bên cạnh đó dễ tập trung giúp bạn nâng cao năng suất học hiệu quả.

Tìm hiểu thêm: Các Khung giờ vàng ôn thi cho sĩ tử

3. Lợi ích của giấc ngủ và việc dậy sớm học bài ôn thi

3.1. Trong học tập

– Tăng mức độ tập trung, cải thiện hiệu xuất ôn thi

– Ngủ sớm, ngủ đủ giấc, dậy sớm học bài giúp đầu óc tỉnh táo dễ dàng tiếp thu kiến thức và ghi nhớ bài học nhanh chóng hơn những khung giờ khác trong ngày.

– Tăng khả năng sáng tạo

3.2. Đối với sức khỏe thể chất và tinh thần

Vận hành Đồng hồ sinh học tự nhiên và cải thiện chất lượng giấc ngủ

Ngủ đủ giấc giúp cải thiện huyết áp, hệ thống miễn dịch, các chức năng cơ bản của não, tâm trạng và giúp cơ thể bạn thời gian để tự làm lành.

Thức dậy sớm giúp bạn đi ngủ sớm dễ dàng hơn, đồng thời điều chỉnh nhịp sinh học của bạn và dẫn đến giấc ngủ sâu hơn vào ban đêm.

Những học sinh có thời gian biểu giấc ngủ phù hợp sẽ ít mệt mỏi hơn trong ngày, học tập hiệu quả hơn. Ngược lại, những bạn thức khuya và dậy muộn có nhiều khả năng bị rối loạn giấc ngủ và thường xuyên mệt mỏi gây ảnh hưởng đến việc học và ôn thi.

Học sinh My Hoàng, khách hàng của GP Studio99 chia sẻ “Thức khuya học bài, thiếu ngủ trong nhiều ngày khiến em liên tục gật gà gật gù và không thể nào tập trung vào bài học ở trên lớp. Nên em đã thay đổi lại lịch học cũng như ngủ nghỉ, thay vì em cú đêm “overnight” thì em chọn ngủ sớm ngay khi đi học thêm về, và dậy sớm vào 4h sáng để giải quyết bài vở trên trường.

Thêm thời gian ăn sáng

Nếu thức dậy muộn và phải lao ra khỏi cửa, nhiều khả năng bạn sẽ ăn vội một món ăn nhanh và không tốt cho sức khỏe hoặc bỏ bữa sáng hoàn toàn.

Khi thức dậy sớm, bạn có thời gian để chuẩn bị bữa sáng đầy đủ và lành mạnh. Nhờ no từ bữa ăn đầu tiên, bạn có nhiều khả năng đưa ra lựa chọn ăn vặt lành mạnh hơn vào cuối ngày, giúp giảm thiểu nguy cơ tăng cân và béo phì cũng như các bệnh liên quan đến dạ dày.

Có thời gian tập thể dục sáng cải thiện sức khỏe thể chất

Tập thể dục vào buổi sáng giúp cho các bạn tràn đầy năng lượng nhất, không chỉ bắt đầu một ngày bằng niềm hứng khởi mà còn là liều thuốc “tiên” cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn. Tập thể dục làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, cải thiện tâm trạng, điều chỉnh lượng đường trong máu, kiểm soát cân nặng, cải thiện chức năng nhận thức và nhiều lợi ích khác.

Cải thiện tâm trạng và sức khỏe tinh thần

Ngủ sớm, dậy sớm, ngủ đủ giấc giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ từ đó khiến cho tâm trạng và sức khỏe tinh thần của bạn cũng thay đổi ngày càng tích cực hơn.

Giấc ngủ – Sản phẩm chăm sóc da sáng ngời, láng mịn, khỏe khoắn

Thật không nói quá khi bảo rằng “ giấc ngủ là sản phẩm chăm sóc da hiệu quả nhất” bởi ngủ đủ giấc, giấc ngủ ngon giúp gia tăng tuổi thọ làn da, khiến làn da luôn khỏe mạnh, sáng ngời. Trong khi ngủ, các tế bào da của bạn tái tạo, đồng thời tăng lưu lượng máu và collagen giúp phục hồi các tác hại từ môi trường và tia cực tím. Bên cạnh đó, ngủ sớm còn giúp giảm quầng thâm, do chất lỏng tích tụ dưới mắt do thiếu ngủ.

Ngoài ra, khi đi ngủ sớm hơn, bạn có nhiều thời gian hơn để thực hiện các cách chăm sóc da “SKINCARE”. Vì vậy, đừng ngạc nhiên nếu một ngày bạn thức dậy với gương mặt toả sáng, láng mịn khi ngủ sớm dậy sớm.

4. Lời khuyên của chuyên gia dành cho sĩ tử mùa thi

(1) Hãy từ chối với “học cưỡng ép, nhồi nhét liên tục” – “Hãy ôn thi vừa phải, nhưng chất lượng”: Chia đều lượng bài tập và mức độ khẩn cấp phải thực hiện ngay, học những thứ cần học và vừa đủ, não cũng cần thời gian thu nạp và nghỉ ngơi cũng như giới hạn chứa đựng kiến thức. Học quá nhiều cùng lúc, nhồi nhét kiến thức liên tục và cưỡng ép bản thân học không ngưng nghỉ sẽ dẫn đến hệ quả ngược như kiến thức nhanh trôi vì quá tải, sức khỏe tinh thần và thể chất giảm sút…

(2) Cân bằng một ngày học bằng những hoạt động khác như giải trí, thể thao,…

(3) Phân loại, ưu tiên chính – phụ theo ma trận EISENHOWER

  • Việc khẩn cấp và quan trọng
  • Việc khẩn cấp nhưng không quan trọng
  • Việc quan trọng nhưng không khẩn cấp
  • Việc không quan trọng và không khẩn cấp

(4) Rèn luyện các kỹ năng học tập hiệu quả: khả năng quản lý thời gian học, khả năng lên kế hoạch học tập, các mẹo tip chép bài nhanh chóng và hiệu quả……

(5) Có chế độ Dinh Dưỡng và Nghỉ ngơi hợp lý

“Có hai việc cần làm cùng một lúc trong thời gian ôn thi mà học sinh, phụ huynh chú ý thực hiện để tạo được thời điểm học tập tốt nhất là hoạt động đúng đồng hồ sinh học của con người và ăn uống đủ chất để tăng cường sức khỏe.”

Tìm hiểu thêm: Thực đơn dinh dưỡng cho sĩ tử trong mùa thi

 

LỜI KẾT

NÊN DẬY SỚM HAY THỨC KHUYA HỌC BÀI?

Có thể nói rằng, về sở thích, phần lớn mọi người trả lời họ sẽ thức khuya học bài. Về hiệu suất công việc, dậy sớm học bài cho kết quả tốt hơn. Nhìn chung, dậy sớm hay thức khuya học tốt hơn còn tùy thuộc vào cách tự đánh giá của mỗi người.

Song, bác sĩ khuyên rằng bạn nên chú ý nhiều đến sức khỏe bản thân, vì rằng thức khuya sẽ không mang lại lợi ích về sức khỏe. Bởi

“Hậu quả của việc thức đêm không diễn ra ngày một, ngày hai mà tích tụ dần thành thói quen và gây ra rất nhiều bệnh lý về lâu về dài.”

“Chơi đùa với sức khỏe, bạn sẽ không thắng được đâu” – VTV24

Tìm hiểu thêm: Mách bạn cách dậy sớm học bài